SEO คืออะไร? มีประโยชน์ต่อเว็บไซต์อย่างไร ทำไมถึงสำคัญต่อธุรกิจ

การทำเว็บไซต์หนึ่งขึ้นมานั้น แน่นอนว่าเราต้องการที่จะให้มีคนเข้ามาเยี่ยมชมเยอะๆ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จัก มี Traffic ไหลเข้าเว็บไซต์ คือ การทำให้คนเสิร์ซเจอเว็บของเราบ่อยๆ หรือการทำ SEO นั่นเอง และในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จัก SEO กันตั้งแต่ศูนย์ ว่า SEO คืออะไร สำคัญต่อธุรกิจออนไลน์อย่างไร และทุกประเด็นที่ต้องรู้เกี่ยวกับการทำ SEO เมื่อคุณอ่านจนจบจะเข้าใจ SEO มากขึ้นและสามารถทำ SEO ได้ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน SEO (Search Engine Optimization) คืออะไร ? SEO ย่อมากจาก Search Engine Optimization คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับการทำงานของ Search Engine ส่งผลให้ Search Engine เข้าใจง่ายว่าเว็บไซต์เกี่ยวข้องกับอะไร มีวิธีการปรับแต่งเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้สามารถค้นพบได้ง่าย เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ ของการค้นหา จากการแสดงผลการค้นหาผ่านเครื่องมือค้นหา เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ในระยะยาว และได้รับประโยชน์ที่ชัดเจน เกิด Traffic การเข้าชมเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง  โดยไม่ต้องเสียเงินโปรโมทมากมาย […]

สิ่งที่ควรรู้และทำความเข้าใจก่อนจ้างบริษัทรับทำ SEO ให้ติดหน้าแรก

ในการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องของการทำ SEO ถือเป็นเทคนิคสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการทำให้เว็บไซต์ของตัวเองเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อให้ธุรกิจได้ลูกค้า สร้างยอดขายได้มากขึ้น ซึ่งการทำ SEO ในปัจจุบันก็มีตัวช่วยมากมาย คุณสามารถศึกษาและเริ่มลงมือทำเองก็ได้ หรือคุณจะเลือกใช้การจ้างผู้เชี่ยวชาญในการทำ SEO ก็ได้เช่นกัน ที่ต้องบอกว่าวิธีดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะประหยัดเวลาและเห็นผลลัพธ์ดีกว่า แต่ก่อนที่จะเริ่มมองหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อจ้างทำ SEO นั้นควรต้องศึกษาสิ่งจำเป็นที่ควรรู้และทำความเข้าใจก่อนจ้างบริษัทในการรับทำ SEO ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ถูกโกงจากผู้ที่ไม่หวังดีหรือผู้ที่ต้องการเอาเปรียบธุรกิจของคุณ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ทำ SEO แล้วจะติดหน้าแรกใน Google ได้ จริงหรือไม่ ? SEO (Search Engine Optimization) คือ กระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ให้มีคุณภาพเพื่อเพิ่มจำนวนการเข้าชม (Traffic) จากผลการค้นหาในคำค้นหาแต่ละคำ ให้เหมาะสมกับ Search Engine เช่น Google, Bing และ Yahoo โดยอาศัยเทคนิคการปรับแต่งองค์ประกอบต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ให้ตรงกับเกณฑ์การพิจารณาอันดับการแสดงผลของ Search Engine นั้นๆ หรือพูดง่ายๆ SEO คือเทคนิคในการทำให้เว็บไซต์ของคุณ […]

มัดรวมมาให้แล้ว คำศัพท์ที่ควรรู้ก่อนเริ่มทำ SEO สำหรับมือใหม่

วิธีการทำ SEO นั้นถือเป็นวิธีการทำตลาดออนไลน์ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในยุคปัจจุบัน แต่ต้องยอมรับว่ายังคงเป็นอีกวิธีที่ได้รับความนิยมและได้ผลจริงในแง่ของการช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูมีความเชี่ยวชาญจากการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกหลักการทำ SEO การเข้าถึงแบรนด์ผ่านเว็บไซต์จากกลุ่มเป้าหมายที่ง่ายขึ้น เพราะติดอันดับการค้นหาที่ดี หรือแม้กระทั่งยอดขายสินค้าที่สามารถเพิ่มขึ้นได้จากความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ตามวิธีการทำ SEO เป็นต้น แต่สำหรับคนที่พึ่งรู้จักการทำ SEO ด้วยตัวเอง บางครั้งก็อาจจะไม่ค่อยเข้าใจคำศัพท์บางคำที่ได้เจอ ซึ่งมีบางคำที่มีความเฉพาะจนทำให้หลายคนอาจเกิดความไม่เข้าใจได้ว่าเกี่ยวข้องกับการทำ SEO ยังไง เช่น คำว่า Meta tags, On-page หรือ Off-page โดยบทความขอเอาใจมือใหม่ที่อยากเริ่มทำ SEO ด้วยตัวเองกันหน่อยกับคำศัพท์พื้นฐานที่ต้องรู้จักก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่วงการ SEO เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ดังนี้ 10 คำศัพท์พื้นฐานที่ควรรู้ในการทำ SEO (Search Engine Optimization) 1. SEO หรือที่ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimization เป็นชื่อเรียกกระบวนการโดยรวมของการปรับแต่งให้เว็บไซต์ให้เข้ากับกฏเกณฑ์ของ Search Engine เช่น Google ทั้งนี้ก็เพื่อให้เว็บไซต์อันดับในการค้นหาที่ดี 2. Keyword Keyword คือคำค้นหาใน Search engine เช่น […]

เคล็ดลับเขียนบทความ SEO ให้ติดอันดับ 1 ใน Google

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization คือเครื่องมือพิเศษที่ช่วยให้บทความที่เราเขียนสามารถติดอันดับต้นๆ หรือหน้าแรกของ Google ได้ และเมื่อเว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกก็จะช่วยให้คนอ่านบทความของเรามากขึ้น และการเข้าถึงเว็บไซต์ของเราก็มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพและติดหน้าแรกนั้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แต่ต้องอาศัยทักษะที่ดีและกลยุทธ์ต่างๆ ในการเขียนบทความ 1. วิเคราะห์ Keyword สำหรับการเขียนบทความ Keyword ที่เราเลือกไม่จำเป็นต้องใช้คำเดียวกับหน้าเว็บไซต์หลักของเราเสมอไป แต่ควรเลือก Keyword ที่เหมาะสมกับบทความที่เราจะเขียนมากกว่า เน้นไปที่การสร้างคุณภาพให้กับบทความ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับการค้นหาในหลายๆ Keyword แต่อย่างไรก็ตามใช่ว่า Keyword ที่เราคิดขึ้นมาเองจะใช้ได้เสมอไป Keyword ที่เลือกมาเขียนบทความนั้น ต้องมีปริมาณการค้นหาด้วย (Search Volume) การเลือก Keyword 2. ใส่ Keyword เพื่อให้ Search เจอง่าย เมื่อทราบ Keyword แล้ว สิ่งต่อมาคือ รู้เทคนิคใส่ Keyword เพื่อให้ Search เจอง่าย โดย Google […]

เริ่มก่อนได้เปรียบ เทคนิคทำ SEO ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน

ปัจจุบันธุรกิจที่มีเว็บไซต์ หรือกำลังเริ่มสร้างเว็บไซต์คงหนีไม่พ้นในเรื่องการทำ SEO (Search Engine Optimization) เพื่อให้เว็บไซต์ของแบรนด์เราอยู่เป็นอันดับต้นๆ เมื่อคนค้นหาด้วย Keyword ชื่อแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ซึ่งเป็นเรื่องสำหรับมากๆ สำหรับธุรกิจ เพราะนอกจากจะทำให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์เจอแล้ว ยังมีผลทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถืออีกด้วย การทำ SEO คือ อะไร ? การทำ SEO คือ การผลักดันเว็บไซต์ตัวเองให้ติดหน้าแรกเวลาค้นหาบน google ด้วยคีย์เวิร์ดที่ต้องการ โดยไม่ใช้การลงโฆษณา และต้องทำด้วยกระบวนการต่างๆ ในรูปแบบที่ Google ต้องการด้วย ซึ่งคำนี้ย่อมาจากคำภาษาอังกฤษว่า Search engine optimization นั่นเอง ทำไมถึงต้องอยากขึ้นหน้าแรก GOOGLE หรืออันดับแรก ไม่ใช่เพียงแค่หน้าแรกเท่านั้น แต่การได้ตำแหน่งแรกมาครอบครองคือสิ่งที่ธุรกิจต่างๆ แข่งกันอย่างดุเดือดเพื่อให้เว็บไซต์ของตัวเองได้ไปอยู่ตรงจุดนั้น ความหมายคือยิ่งหน้าเว็บของคุณอยู่อันดับแรกจะทำให้ลุกค้าค้นหาเว็บไซต์เราเจอและยังมีผลทำให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถืออีกด้วย หากอันดับ 10 ลงไป โอกาสที่คนจะเข้าไปพบเว็บไซต์ของคุณจากการค้นหานั้นแทบไม่เหลือ แน่นอนว่าหน้า 1 และอันดับที่ 1 ได้รับการเข้าถึงสูงที่สุดอย่างปฏิเสธไม่ได้ พร้อมที่จะเริ่มทำ SEO […]

พื้นฐานการทำ SEO สำหรับผู้ที่เริ่มจากศูนย์

ความรู้เรื่อง SEO นั้นมีอยู่มากมาย เรียนรู้เท่าไหร่ ก็ไม่มีวันจบสิ้น เพราะการทำ SEO ไม่มีสูตรสำเร็จ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ แต่ละธุรกิจใช้กลยุทธ์ที่ไม่เหมือนกัน สำหรับบทความนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับผู้แสวงหาแนวทางทำ SEO ที่ถูกต้อง หากคุณอ่านตั้งแต่ต้นจนจบ จะเข้าใจ วิธีการทำ SEO Google ทุกขั้นตอน และสามารถนำไปใช้จนเว็บไซต์ของคุณได้อันดับดีๆ ในผลการค้นหาอย่างแน่นอน การทำ SEO คืออะไร ? การทำ SEO คือ กระบวนการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อเพิ่มการแสดงผลสำหรับการค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องและมีเป้าหมายเพื่อติดอยู่บนหน้าแรกของ Search Engine ซึ่งการปรับแต่งเว็บไซต์นั้นมีทั้งแบบ On-page SEO และ Off-page SEO ยิ่งถ้าอันดับการค้นหาหน้าเว็บไซต์ของคุณดีขึ้นมากเท่าไร ธุรกิจของคุณก็ยิ่งมีโอกาสดึงดูดและได้รับความสนใจจากกลุ่ม “ลูกค้าปัจจุบัน” หรือ “ว่าที่ลูกค้า” ของเราในอนาคตให้หลั่งไหลมายังเว็บไซต์ธุรกิจของคุณมากขึ้นซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาคือ มีโอกาสได้ Organic Traffic เพิ่มขึ้น โอกาสที่เว็บไซต์จะประสบความสำเร็จจึงเพิ่มตามซึ่งสิ่งที่เราจะต้องปรับแต่งเว็บไซต์ก็อยู่หลากหลายองค์ประกอบด้วยกัน หากนึกภาพตามคือ เวลาจะค้นหาอะไรบน Google พอกดปุ่มค้นหาไปแล้ว […]

การวิเคราะห์ Keyword SEO สำคัญอย่างไร ?

ขั้นตอนแรกในการทำ SEO และการทำตลาดแบบ Search Engine Marketing (SEM) นั้นก็คือการวิเคราะห์ Keyword SEO ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้ทราบว่า กลุ่มเป้าหมายใช้คำอะไรค้นหาข้อมูล และ ต้องการข้อมูลลักษณะไหน จึงช่วยให้นักการตลาดออนไลน์วางแผนได้ว่า จะนำเสนอเนื้อหาอะไร โปรโมทสินค้าแบบไหน ถึงจะบรรลุเป้าหมายได้ การทำ Keyword คืออะไร ? Keyword คำหรือวลีที่ผู้ใช้ค้นหาบน Search Engine ตัวอย่าง Keyword ก็อย่างเช่น หากคุณต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับ SEO ก็สามารถค้นหาด้วยคำว่า “SEO คืออะไร” หรือหากกำลังหาที่พักในภูเก็ต ก็สามารถพิมพ์คำว่า “โรงแรม ภูเก็ต ติดทะเล” ลงไปในช่องค้นหาได้เลย สำหรับบทความนี้ เราจะโฟกัสที่คีย์เวิร์ดสำหรับการทำ SEO เป็นหลัก แต่สามารถใช้เป็นไอเดียสำหรับคีย์เวิร์ดบนช่องทางอื่น ๆ ได้เช่นกัน Keyword Research คืออะไร ? Keyword Research คือ กระบวนการที่ใช้สืบหาคำหรือวลีที่ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูล สินค้า […]

วิธีการทำ SEO On-Page ให้เป็นอมตะ แห่งปี 2023

การทำ SEO On-page มีหลากหลายเรื่องที่ให้เราต้องปรับแต่งและลงมือทำ เพื่อให้ทั้งคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ (หรือลูกค้าของเรา) และทั้งอัลกอริทึมของ Google ชอบ ทั้งนี้ SEO On-page เป็นวิธีการทำ SEO บนเว็บไซต์ ที่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการทำ SEO เพื่อทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับในหน้าแรกๆ ของ Google ได้ ดังนั้นในฐานะของเจ้าของเว็บไซต์หรือคนทำ SEO การทำ On-page SEO มีอะไรต้องทำบ้าง ทำความเข้าและอ่านวิธีการทำ SEO On-Page ได้ในบทความนี้เลย SEO On-Page คืออะไร ? SEO On-Page คือ การปรับแต่งเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพให้ดีพอต่อผู้ใช้งานและตัวอัลกอริทึมของ Search Engine ทำให้เข้าใจได้ง่ายว่า เว็บไซต์ของคุณเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไร ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการทำ SEO อีกด้วย ทำไมการทำ SEO On-Page จึงเป็นเรื่องสำคัญ แน่นอนว่า การทำ SEO On-page […]

มารู้จัก Digital Advertising โฆษณาออนไลน์ คืออะไร

เมื่อพูดถึงการโฆษณาในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเป็นสิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และค่อนข้างมีบทบาทสำคัญในการทำธุรกิจ เพราะเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการตลาดที่เห็นผล ในบทความนี้ คุณได้รู้จักกับการโฆษณาออนไลน์ (Digital Advertising) มากยิ่งขึ้น เข้าใจเหตุผลว่าทำไมคุณถึงควรจะต้องทำโฆษณาออนไลน์ และเข้าใจความแตกต่างระหว่างการทำโฆษณาออนไลน์และออฟไลน์อีกด้วย Digital Advertising คืออะไร Digital Advertising คือ การซื้อโฆษณาบนพื้นที่โลกออนไลน์เพื่อโปรโมทสินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก การซื้อแอดสามารถทำได้หลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google Twitter, Instagram, Tik Tok และช่องทางอื่นๆ ซึ่งร้านค้าออนไลน์สามารถเลือกช่องทางได้ตามความเหมาะสมกับสินค้าของตนเอง สำหรับมือใหม่อาจจะมองว่าการซื้อแอดนั้นเป็นเรื่องยาก แต่คนที่ซื้อบ่อยๆ จะพบว่าการทำโฆษณาให้ดีเท่าตัวเก่านั้นยากกว่า ดังนั้น ทั้งมือใหม่และมือเก่าควรศึกษาและอัปเดตข้อมูลการซื้อแอดใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการโปรโมทสินค้า ทำให้ธุรกิจของตนเองเติบโต ช่วยเพิ่มยอดขาย และเพิ่มกำไรแบบเน้นๆ ทำไมต้องโฆษณาออนไลน์ ? การโฆษณาออนไลน์เป็นวิธีที่ตอบรับการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นความนิยมในการใช้สื่อ Social Network หรือการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้ตลอดเวลาไม่จำกัดสถานที่ นอกจากนี้มันยังมีข้อดีที่สร้างโอกาสเติบโตให้กับธุรกิจ SMEs อีกด้วย ทำไมแบรนด์ต้องพึ่งพาการโฆษณาออนไลน์ (Digital Advertising) 1. ผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้นในทุกปี ปัจจุบันจะเห็นได้ชัดว่าในจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นสูงเรื่อยๆ ในทุกปี แสดงให้เห็นว่าโลกออนไลน์กำลังขยายตัวใหญ่มากขึ้น […]

Social Media Marketing คืออะไร ทำความรู้จักการตลาดบนโลกออนไลน์

ในการทำการตลาดยุคใหม่ที่หลาย ๆ องค์กรต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงก้าวเข้าสู่โลกแห่งดิจิทัลกันมากขึ้น ดังนั้นองค์กรควรให้ความสำคัญในเรื่องของการทำ การตลาดออนไลน์ บนโลกของโซเชียลมีเดียมากกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็น การลงสื่อใน Facebook, Instagram หรือแม้แต่ YouTube และหลายๆ แพลตฟอร์ม จึงนับได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เจ้าของร้านค้าหรือกิจการได้เจอกลุ่มลูกค้านับล้านคนบนพื้นที่ออนไลน์ ทำให้เกิดความใกล้ชิดกับเหล่าลูกค้ามากยิ่งขึ้น การทำการตลาดออนไลน์ หรือ Social Media Marketing จึงมีบทบาทสำคัญในการทำกาตลาดในยุคดิจิทัลแบบนี้ Social Media Marketing (SMM) คืออะไร ? Social Media Marketing คือกระบวนการการผลิตและสร้างคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์กับช่องทาง Social Media ต่างๆ เพื่อสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าและโปรโมทชื่อเสียงของแบรนด์ หรืออีกชื่อที่คนมักจะ นิยมเรียกแบบย่อก็คือ SMM นั่นเอง หรือเรียบเรียงแบบสั้นๆ ก็คือการใช้ช่องทางเหล่านี้ทำความรู้จักและสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ข้อดีของ Social Media Marketing 1. เป็นช่องทางให้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มไหนบนโซเชียลมีเดีย แบรนด์ของคุณก็สามารถใช้ช่องทางพวกนี้ในการศึกษา ทำความเข้าใจ และเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้า ด้วยการสังเกตพฤติกรรมจากการกระทำ เช่น การไลก์ การแชร์ […]